DU LỊCH HÀ GIANG MÙA NÀO ĐẸP NHẤT ?

 21/12/2018

CHÀO NGÀY MỚI HÀ GIANG!

Một buổi sáng tinh mơ, mình thức dậy trong căn nhà trình tường của anh bạn người Mông. Chẳng muốn bước ra khỏi chăn vì ngoài trời vẫn còn lạnh.

Tia nắng sớm đậu trên ô cửa sổ nhỏ. Ngoài sân hoa đào đã nở, tiếng chim hót, tiếng trẻ cười đùa, tiếng những người phụ nữ Mông vừa trò chuyện vừa giặt đồ ở chỗ nguồn nước dẫn từ trên núi xuống.

Dưới bếp đượm mùi khói – một người phụ nữ Mông khác đang nấu cám, đàn lợn đói kêu ầm ĩ sau nhà. Lười biếng mãi rồi mình cũng quyết định tung chăn bật dậy, bước ra cửa hít một hơi thật sâu, tràn đầy phổi là hương núi rừng, là tươi mới, hương cỏ cây thơm mát, sảng khoái chạy khắp người.

Hà Giang! Đúng là Hà Giang rồi! Không còn nghe tiếng còi xe inh tai nhức óc, chào tạm biệt những khói bụi, tắc đường mỗi ngày tan sở. Mình lại trở thành lãng khách, bỏ lại thành phố chật chội lên với nơi địa đầu Tổ Quốc, cùng trải nghiệm một chuyến du lịch Hà Giang đầy ý nghĩa! 

HÀ GIANG Ở ĐÂU? 

Hà Giang là một tỉnh vùng núi, nằm ở cực Bắc của Việt Nam, cách Hà Nội 320km, giáp với Lào Cai (nơi có địa danh du lịch Sapa), Cao Bằng (với thác Bản Giốc – một trong 10 thác nằm vùng biên đẹp nhất thế giới), Tuyên Quang và phía Bắc giáp Trung Quốc.

Du lịch Hà Giang nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, với núi đồi hùng vỹ, những con đèo hiểm trở đẹp nhất Việt Nam, nơi có những người đồng bào vùng cao hiếu khách, chân chất, thật thà. Là Hà Giang, thiên đường dành cho du lịch trải nghiệm – khám phá vùng cao.

Đám lữ khách thường nói :”Ai cũng nên đến Hà Giang, ít nhất một lần trong đời.” Và cười ha hả tiếp lời :”Ai từng đến Hà Giang một lần, chẳng bao giờ hết nhung nhớ!”

Thật vậy! Bạn cứ thử mà xem! Núi đồi ấy như có ma lực, hương rừng ấy như có men say.

Du lịch Hà Giang ngày ấy còn hoang sơ, tìm chỗ ở cũng khó, trên internet gần như không có thông tin gì. Sau gần 10 năm phát triển, Hà Giang đón nhiều khách du lịch hơn, không chỉ trong nước mà cả khách du lịch quốc tế.

Ai cũng muốn một lần đến đây, để đặt chân đến mảnh đất cực Bắc của Việt Nam. Để ngắm nhìn cao nguyên đá Đồng Văn di sản địa chất toàn cầu, chinh phục con đèo Mã Pì Lèng – Vua của các con đèo ở Việt Nam và khám phá văn hóa, lịch sử mảnh đất từng là thủ phủ của cây thuốc phiện ở Việt Nam.

Sa Phin di cot co Lung Cu
Cảnh đoạn từ Sà Phìn đi cột cờ Lũng Cú. (Ảnh phượt Hà Giang – Tác giả: Nguyễn Ngọc Tuấn)

Cùng mình tìm hiểu, khám phá Hà Giang theo một góc rất riêng nhé!

DU LỊCH HÀ GIANG CÓ GÌ ĐẶC SẮC?

Du lịch Hà Giang nổi tiếng bởi:

  • Cung đường đi Đồng Văn – Mèo Vạc: có điểm cực Bắc, những con đèo, dốc đẹp nhất ở Việt Nam, phố cổ Đồng Văn, nhưng phiên chợ vùng cao và rất nhiều điều tuyệt vời khác.
  • Cung đường Hoàng Su Phì – Xín Mần: nơi có những thửa ruộng bậc thang hoang sơ, đẹp tuyệt!

Du lịch Hà Giang thích hợp với các bạn thích các cung đường đẹp, khám phá văn hóa, lịch sử, ẩm thực vùng cao. Ở Hà Giang đây có điểm cực Bắc, nơi đặt nét vẽ đầu tiên trên bản đồ Việt Nam. Có đèo, núi cao, vực sâu, những khoảng không bao la, hùng vỹ.

Hà Giang là ngôi nhà chung của 17 dân tộc thiểu số anh em, trong đấy người Mông, người Tày, người Dao Chàm, Lô Lô, La Chí là những dân tộc dễ bắt gặp trên cung đường du lịch của bạn. Với những nét đặc sắc tới từ trang phụ, phong tục tập quán, kiến trúc xây dựng, ẩm thực… sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm không thể quên.

Vẻ hùng vỹ của cao nguyên đá Đồng Văn qua thước phim của nhà làm phim Hachi8.

DU LỊCH HÀ GIANG MÙA NÀO ĐẸP NHẤT?

Có lẽ Hà Giang đẹp nhất vào mùa Xuân (sau Tết âm lịch) và mùa Thu-Đông (tháng 10-11).

Mùa Xuân người đàn ông Mông cùng con trâu, con bò của mình bắt đầu công việc trên lưng chừng dãy núi đá. Mùa Xuân là mùa gieo ngô, mình vẫn gọi là mùa sống mới. Đến Hà Giang mùa này bạn sẽ được thấy không khí vui tươi trên ruộng đồng, thấy thịt treo đầy gác bếp, rượu đầy can. Mùa nghỉ ngơi và tận hưởng thành quả lao động, cũng bắt đầu gieo những hạt mầm ấm no cho vụ mùa tới.

Và trong mùa Xuân ấy hoa đào, hoa lê nở. Những cành cây gầy guộc, khẳng khiu, xác xơ chẳng có lấy một chiếc lá. Trông xa ai cũng tưởng như đã chết, ấy thế mà khi sát lại thật gần lại thấy những mầm lá non, những nụ hoa vẫn còn đang e ấp, kiên nhẫn chờ tới lúc vươn mình mạnh mẽ, tràn đấy sinh lực, như sức sống tiềm tàm mãnh liệt của con người nơi đây.

Mùa hoa tam giác mạch (tháng 11-12) cũng rất đẹp! Loài hoa này gắn liền với câu chuyện phát triển du lịch ở Hà Giang.

Mùa khác, tháng 9, tháng 10, khi lúa ở Hoàng Su Phì, Xín Mần  chín, đi du lịch Hà Giang khi ấy bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp và hoang sơ nhất ở vùng núi phía Bắc. Ngắm nhìn không khí hăng say, ánh mắt vui tươi và nụ cười “được mùa” của người đồng bào nơi đây.

Ruong bac thang Xin Man
Ảnh ruộng bậc thang Xín Mần

Cuối cùng là mùa đông, đôi khi, tuyết cũng rơi ở nơi này. Trải nghiệm cái lạnh giá buốt mùa đông ở vùng núi cao phía Bắc, run run ly café nóng tự nấu trên tay, húp một báp cháo Ấu Tẩu đắng trước, ngọt sau, nhấp trọn chén rượu ngô, ngồi bên bếp lửa hồng, trong ngôi nhà trình tường đầy bồ hóng… thử hỏi Hà Giang có tuyệt không?

Đối với riêng mình, mùa nào Hà Giang cũng đẹp! Mùa nào thì dáng vẻ hoang sơ ấy, sự kì vỹ của cao nguyên đá cũng vẫn còn đấy. Mùa nào người Hà Giang cũng vẫn mộc mạc, gần gụi thế thôi!

Đừng quan tâm đến mùa, đến thời gian! Nếu muốn đi, cứ đến, với một tâm hồng rộng mở, không định kiến, không so sánh, chỉ ngắm nhìn, quan sát, trải nghiệm… bạn sẽ thấy Hà Giang đẹp thế nào.

hoa tam giac mach ha giang
Cánh đồng hoa tam giác mạch ở Ma Lé – loài hoa biểu tượng của cao nguyên đá Hà Giang. (Ảnh phượt Hà Giang – Tác giả: Anh Nguyen)

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Hà Giang của cá nhân mình, mỗi chuyến du lịch Hà Giang lại lưu giữ, gói gém chút kỷ niệm. Hy vọng rằng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho các chuyến đi của bạn!

Nguồn: Blogger Việt Anh

  XKLĐ NHẬT BẢN

  XKLĐ ĐÀI LOAN

  GIỚI THIỆU VIỆC LÀM

  • Nhân viên kế toán (10 người)
  • Lái xe b1, b2, c (05 người)
  • Nhân viên thị trường (10 người)
  • Giúp việc nhà (10 người)
  • Lễ tân khách sạn (05 người)
  • Kỹ thuật điện tử, khách sạn (05 người)

Tin tức liên quan

CHƯƠNG TRÌNH TỪ THIỆN “HƯỚNG VỀ MIỀN TRUNG QUẢNG BÌNH LŨ LỤT”

  Từ ngày 6-10 đến 9/10 vừa qua, mưa lớn liên tục tại Quảng Bình đã làm nước các...

LỄ KÝ KẾT HỢP TÁC CUNG ỨNG VIỆC LÀM CHO SINH VIÊN

Ngày 09/09/2020,  Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thành Chung và Trường Cao đẳng nghề Quảng Bình...

du lich viet nam

Kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (09/07/1960 – 09/07/2020)

Năm 2020 là thời điểm các thế hệ những người làm du lịch tự hào nhìn lại quá trình...

JOBS OF GLOBAL – ỨNG DỤNG XIN VIỆC LÀM ONLINE MIỄN PHÍ

Năm 2020 là một năm khủng hoảng “chưa từng có” của nhân loại. Đại dịch Covid-19 sẽ gây ra...

jobs of global

LỄ KÝ KẾT CHUYỂN ĐỔI SỐ ỨNG DỤNG TÌM VIỆC LÀM JOBS OF GLOBAL

Jobs of Global là sản phẩm công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, giúp doanh nghiệp thay thế con...

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VÀ THƯƠNG MẠI THÀNH CHUNG

CHI NHÁNH HÀ NỘI

Điện thoại: 024 22 026 888
Email: infor@lynluxurytravel.com
Địa chỉ: 39 Quảng Khánh – Tây Hồ – Hà Nội

VĂN PHÒNG QUẢNG BÌNH

Điện thoại: 023 26 287 888
Email: trungtamvieclamqb@gmail.com
Địa chỉ: 11 Tạ Quang Bửu – Đồng Hới – Quảng Bình

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI